ประเภทของแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ
การแบ่งประเภทแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ ตาม
พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2545 มาตรา 25
ลำดับ
|
ประเภทแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตาม
พรบ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่
2) พ.ศ. 2545 มาตรา 25
|
หน่วยงาน/แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ
|
1.
|
ห้องสมุดประชาชน
|
- ห้องสมุดประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
- ห้องสมุดประชาชนจังหวัดมุกดาหาร
จ.มุกดาหาร
-
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี
-
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา
- ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี”
อำเภอเมืองราชบุรี จ.ราชบุรี
-
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช
- ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี”
จ.ภูเก็ต
|
2.
|
พิพิธภัณฑ์
|
- พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี
จ.พิษณุโลก
- พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย
กรุงเทพมหานคร
- พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย
จ.นครปฐม
-
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จ.ปทุมธานี
|
3.
|
หอศิลป์
|
- พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลปะ กรุงเทพมหานคร
- หอศิลปะมหาวิทยาลัยกรุงเทพ
กรุงเทพมหานคร
- หอศิลปะวิทยนิทรรศน์
กรุงเทพมหานคร
|
4.
|
สวนสัตว์
|
- สวนสัตว์เชียงใหม่
จ.เชียงใหม่
- สวนสัตว์นครราชสีมา
จ.นครราชสีมา
- สวนสัตว์ดุสิต
กรุงเทพมหานคร
- สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี
- สวนสัตว์สงขลา
จ.สงขลา
|
5.
|
สวนสาธารณะ
|
-
|
6.
|
สวนพฤกษศาสตร์
|
- สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย) จ.ตรัง
|
7.
|
อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
|
-
|
8.
|
ศูนย์การกีฬาและนันทนาการ
|
- ศูนย์กีฬาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
กรุงเทพมหานคร
|
9.
|
แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตประเภทอื่น
|
- ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
จ.เชียงใหม่
-
ศูนย์เรียนรู้กสิกรรมธรรมชาติตำบลไทรย้อยเครือข่ายเศรษฐกิจ
พอเพียง จ.แพร่
- พระธาตุเรืองรอง
จ.ศรีสะเกษ
- สำนักวิทยบริการ
มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น
- สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จ.มหาสารคาม
- เมืองโบราณ
จ.สมุทรปราการ
-
สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี
- หอสมุด
มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ จ.นครนายก
-
ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวราราวรมหาวิหารอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
จ.ชลบุรี
-
สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล
ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จ.ภูเก็ต
|
การแบ่งประเภทแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ ตามประเภทของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้
ลำดับ
|
หน่วยงาน/แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต
|
สิ่งแวดล้อม
|
บุคคล
|
สถานที่
|
กิจกรรม
|
1.
|
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
|
-
|
-
|
/
|
-
|
2.
|
พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี จ.พิษณุโลก
|
-
|
-
|
/
|
-
|
3.
|
สวนสัตว์เชียงใหม่ จ.เชียงใหม่
|
-
|
-
|
/
|
-
|
4.
|
ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจาก พระราชดำริ
จ.เชียงใหม่
|
-
|
-
|
/
|
-
|
5.
|
ศูนย์เรียนรู้กสิกรรมธรรมชาติตำบลไทรย้อยเครือข่ายเศรษฐกิจพอเพียง
จ.แพร่
|
-
|
-
|
/
|
-
|
6.
|
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดมุกดาหาร จ.มุกดาหาร
|
-
|
-
|
/
|
-
|
7.
|
พระธาตุเรืองรอง จ.ศรีสะเกษ
|
-
|
-
|
/
|
-
|
8.
|
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี
|
-
|
-
|
/
|
-
|
9.
|
สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จ.ขอนแก่น
|
-
|
-
|
/
|
-
|
10.
|
สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จ.มหาสารคาม
|
-
|
-
|
/
|
-
|
11.
|
สวนสัตว์นครราชสีมา จ.นครราชสีมา
|
-
|
-
|
/
|
-
|
12.
|
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดฉะเชิงเทรา จ.ฉะเชิงเทรา
|
-
|
-
|
/
|
-
|
13.
|
ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” อำเภอเมืองราชบุรี จ.ราชบุรี
|
-
|
-
|
/
|
-
|
14.
|
พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร
|
-
|
-
|
/
|
-
|
15.
|
พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย จ.นครปฐม
|
-
|
-
|
/
|
-
|
16.
|
องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จ.ปทุมธานี
|
-
|
-
|
/
|
-
|
17.
|
เมืองโบราณ จ.สมุทรปราการ
|
-
|
-
|
/
|
-
|
18.
|
สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา จ.ชลบุรี
|
-
|
-
|
/
|
-
|
19.
|
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลปะ กรุงเทพมหานคร
|
-
|
-
|
/
|
-
|
20.
|
หอศิลปะมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กรุงเทพมหานคร
|
-
|
-
|
/
|
-
|
21.
|
หอศิลปะวิทยนิทรรศน์ กรุงเทพมหานคร
|
-
|
-
|
/
|
-
|
22.
|
สวนสัตว์ดุสิต กรุงเทพมหานคร
|
-
|
-
|
/
|
-
|
23.
|
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี
|
-
|
-
|
/
|
-
|
24.
|
ศูนย์กีฬาแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร
|
-
|
-
|
/
|
-
|
25.
|
หอสมุด มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ จ.นครนายก
|
-
|
-
|
/
|
-
|
26.
|
ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรมวัดญาณสังวรารามวรมหาวิหารอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
จ.ชลบุรี
|
-
|
-
|
/
|
-
|
27.
|
ห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช จ.นครศรีธรรมราช
|
-
|
-
|
/
|
-
|
28.
|
ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” จ.ภูเก็ต
|
-
|
-
|
/
|
-
|
29.
|
สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต
สถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จ.ภูเก็ต
|
-
|
-
|
/
|
-
|
30.
|
สวนพฤกษศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย) จ.ตรัง
|
-
|
-
|
/
|
-
|
31.
|
สวนสัตว์สงขลา จ.สงขลา
|
-
|
-
|
/
|
-
|
แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบ
เมืองโบราณ
สถานที่รวบรวมศิลปะงานช่างของสยามประเทศในยุคสมัยต่างๆ
การรวบรวมงานทางด้านศิลปวัฒนธรรมของเมืองโบราณในฐานะที่เป็นแหล่งเรียนรู้นั้น
ทางเมืองโบราณได้มุ่งเน้นถึงงานศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ อันโดดเด่นของยุคสมัยต่างๆ
ที่มีความสำคัญ ในฐานะที่เป็นตัวแทนของการเพาะบ่มทางวัฒนธรรมของแต่ละกลุ่มชน
บางยุคสมัยก็มีการคาบเกี่ยวกัน ในช่วงมิติของเวลา
เพราะชุมชนที่เกิดขึ้นเป็นบ้านเมืองนั้น ไม่ได้รอให้ชุมชนหนึ่ง
ที่มีอยู่ก่อนเสื่อมสลายไป แล้วค่อยตั้งอีกชุมชนหนึ่งขึ้น
หากว่าแต่ละชุมชนได้มีพัฒนาการความเป็น บ้านเมืองในช่วงที่ไล่เลี่ยกัน
แต่อยู่ที่การแสดงออกถึงขีดแห่งความเจริญ ซึ่งมีความต่างกัน
ในช่วงเวลาขึ้นอยู่ที่ว่าชุมชน ใดเข้มแข็งกว่า
และพัฒนาเร็วกว่าก็จะแสดงความรุ่งเรืองเหนือชุมชนอื่นๆออกมาก่อน
แต่เมื่อใดก็ตามที่ชุมชนที่เจริญอยู่เกิด มีความเสื่อมถ้อย ชุมชนที่เริ่มพัฒนา
ขึ้นมาก็จะแสดงความรุ่งเรือง ของตนเองออกมาแทนที่ทันที ดังนั้นจึงกล่าวถึงช่วงสมัยต่างๆ
ตามความรุ่งเรือง ที่ปรากฏออกมาอย่างเด่นชัดนับเริ่มตั้งแต่ สมัยก่อนประวัติศาสตร์
ทวารวดี ศรีวิชัย ลพบุรี ล้านนา ล้านช้าง สุโขทัย อู่ทอง อยุธยา ธนบุรี
จนกระทั่งถึงรัตนโกสินทร์
เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ แหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตต้นแบบภาคกลางและตะวันออก
จัดอยู่ในแหล่งการเรียนรู้ที่เป็นสถานที่(ตามประเภทของแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้)
และจัดอยู่ในแหล่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตประเภทอื่น(ตาม พรบ.การศึกษาแห่งชาติ)
องค์ความรู้ของเมืองโบราณ
คือ เป็นสถานที่ที่เปรียบดัง บานประตูที่เผยออกให้เห็นถึง มรดกแห่งภูมิปัญญาไทย
ด้วยสัญลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมรูปแบบต่าง ๆ ผสมผสานกับงานวิจิตรศิลป์และประณีตศิลป์
การจัดวางโครงสร้างและสภาพแวดล้อมตามธรรมชาติที่สอดคล้องและสัมพันธ์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
ก่อให้เกิดบรรยากาศที่โน้มนำให้ผู้มาเยือนได้รับรู้และเข้าใจถึงความสืบเนื่องของประวัติศาสตร์
วัฒนธรรม ศาสนา ศิลปะ และขนบธรรมเนียมประเพณีของคนไทยในอดีตตราบจนถึงปัจจุบัน
กลุ่มเป้าหมายหลักของเมืองโบราณ คือ บุคคลทั่วไปทุกเพศทุกวัย ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับกลุ่มเป้าหมาย
คือ มีทั้งการให้ศึกษาตัวตนเองและการบรรยายจากมัคคุเทศน์
รูปแบบ
/ วิธีการนำเสนอ คือ การจำลองจากสถานที่จริงที่สำคัญๆทั่วประเทศกว่า 116 แห่ง มาไว้บนพื้นที่เดียวกันกว่า
600
ไร่ ด้วยเทคนิคการนำเสนอที่หลากหลาย ทั้งการเดินเที่ยวชมด้วยตนเอง การนำรถยนต์ส่วนบุคคล/รถตู้
เข้าไป การเช่าจักรยาน การนั่งรถราง นั่งเรือ และยังมีมัคคุเทศก์บรรยายเพื่อให้ง่ายต่อการศึกษาเรียนรู้
วิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียน
คือ กลุ่มเป้าหมายคือ บุคคลทั่วไปทุกเพศทุกวัย
ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่สนใจศึกษาเรื่องประวัติศาสตร์
วัฒนธรรม ศาสนา ศิลปะ และขนบธรรมเนียมประเพณีของคนไทยในอดีตตราบจนถึงปัจจุบัน ที่จะได้เห็นและสัมผัสจากของที่จำลองมาจากของจริง
และการอ่านรายละเอียดจากป้ายที่ตั้งกำกับอยู่บริเวณสถานที่จำลองแต่ละแห่ง หรือจะเลือกฟังการบรรยายจากมัคคุเทศก์ก็ได้เช่นกัน
ซึ่งจะทำให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ที่ทางเมืองโบราณได้ตั้งไว้
สามารถเชื่อมโยงกับการศึกษาตามอัธยาศัยได้
โดยการเปิดให้เยี่ยมชมได้ต่อเนื่อง ทุกเพศทุกวัย ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
และรูปแบบการนำเสนอที่เน้นการศึกษาที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองตามความสนใจ
ศักยภาพ ความพร้อมและโอกาส โดยศึกษาจากสถานที่ที่จำลองมาจากสถานที่จริง
อ้างอิง http://www.ancientcity.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น